Asterisk EP2 – ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Ubuntu 20.04.5 และ Asterisk 16.0

สวัสดี..ตอนที่ 2

ในตอนที่สองนี้เราจะมาจัดการใน 2 เรื่อง คือ
1. ติดตั้งระบบปฏิบัติการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการติดตั้งซอฟท์แวร์โทรศัพท์ของเรา ซึ่งเราเลือกใช้ Linux Ubuntu 20.04.5

2. ติดตั้ง Asterisk 16 ซอฟท์แวร์โทรศัพท์ที่เปรี่ยมประสิทธิภาพ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคอนฟิก

สำหรับตอนแรก ผมแนะนำให้ดูวีดีโอนี้ ครับ (ขี้เกียจแคปเจอร์ภาพหน้าจอ ฮ่าๆๆๆ) ดูเสร็จแล้ว พร้อมดำเนินการต่อในข้อที่ 2 ได้เลย

การติดตั้ง Asterisk 16 บน Linux Ubuntu (คำสั่งล้วนๆ นะจ๊ะ)

อันดับแรกเลยก็ทำการ Login เข้า Ubuntu ของเราให้เรียบร้อยก่อน (User & Pass เราได้กำหนดไว้ตอนติดตั้งนะจ๊ะ ในที่นี้ของผมคือ otikadmin ส่วนรหัสผ่านคือ ********** ครับผม

หน้าตา Login ของ Linux Ubuntu
หน้าจอเมื่อ Login เข้าสุู่ระบบได้เรียบร้อยแล้ว

ทำการตรวจสอบว่าไอพี ของเครื่องเราเลขอะไร ด้วยคำสั่ง ip addr (หากต้องการใช้คำสั่ง ifconfig คุณต้องทำการติดตั้งซอท์ฟแวร์เพิ่มเติม sudo apt install net-tools -y เป็นต้น)

รันคำสั่งตรวจสอบไอพี ip addr

เนื่องจากการติดตั้งในครั้งนี้จะเป็นลักษณะออนไลน์ คือเครื่องจำเป็นต้องออกอินเตอร์เน็ตได้ ให้ทำการทดสอบด้วยคำสั่ง ping ดูว่าออกเน็ตได้ไหม ping 8.8.8.8 หรือ ping www.otiknetwork.com เป็นต้น

ใช้คำสั่ง ping เพื่อทดสอบการออเน็ตของเครื่อง

ก่อนทำการติดตั้ง Asterisk หากเราอยากรู้ว่า Asterisk เวอร์ชั่นที่เรากำลังจะติดตั้งนั้นเป็นเวอร์ชั่นอะไร ให้ลองพิมพ์คำสั่ง sudo apt search astersk ดูครับดังภาพ จะเห็นว่าเวอร์ชั่นที่เราจะติดตั้ง เป็น 16.2.1 เป็นต้น จากนั้นเริ่มติดตั้งได้เลย

ตรวจสอบเวอร์ชั่นก่อนทำการติดตั้ง

เริ่มการติดตั้ง Asterisk บน Linux Ubuntu ด้วยคำสั่งดังต่อไปนี้ sudo apt install asterisk -y จากนั้นกด Enter

คำสั่งติดตั้ง Asterisk บน Ubuntu

จากนั้นรอสักครู่ ขึ้นอยู่กับอินเตอร์เน็ตของท่าน หากการติดตั้งไม่ติดปัญหาใดๆ เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะปรากฎหน้าขอตัวอย่าง ดังนี้

ติดตั้งเสร็จสิ้นเรียบร้อย

เมื่อเราติดตั้ง Asterisk เรียบร้อยแล้ว ลองรันคำสั่งเพื่อตรวจสอบสถานะของเขาว่า ทำงานเลยหรือไม่ (ปกติดตั้งเสร็จระบบจะตั้ง Start Up โปรแกรมให้เลย) ด้วยคำสั่ง sudo systemctl status asterisk ดังภาพ แสดงว่า active (running) คือกำลังทำงานอยู่ พร้อมแล้วจร้า

ตรวจสอบสถานะด้วยคำสั่ง sudo systemctl status asterisk

เมื่อทุกอย่างดูดี ทำงานเรียบร้อย แล้วก็ลองเข้าสู่ Console โหมดของ Asterisk กัน สักหน่อย ด้วยคำสั่ง sudo asterisk -rvvvvv ดังภาพ เวลาเราจะเข้ามาตรวจสอบการทำงานของ Asterisk เราจะเข้ามาหน้าโหมดนี้เป็นหลักครับ

ยินดีด้วย คุณติดตั้งระบบปฏิบัติการ Ubuntu และ Asterisk เรียบร้อยแล้ว เดี๋ยว EP ต่อไปจะมาเรียนรู้ Asterisk กัน โครงสร้างเป็นอย่างไร ไฟล์คอนฟิกสำคัญๆ ต่าง อยู่ตรงไหน รอนะครับ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านถึงตรงนี้
อำนวย ปิ่นทอง
โอติกเน็ตเวิร์ค จำกัด

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *