VPN คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร ?

วันนี้ขอมาเล่าเรื่อง VPN กันสักนิด หลายๆ คนอาจจะยังสงสัยว่า VPN มันคืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? และที่สำคัญเลย ค่าใช้จ่ายแพงไหม?

ผมขออธิบายแบบชาวบ้าน ๆ ละกันนะครับ VPN มันคือ Virtual Private Network ฮ่าๆๆ ไหนว่าแบบบ้านๆ ตั้งต้นมาก็งงล่ะ เอ๊าล่ะ .. เอาง่ายเลย มันคือ การสร้างเส้นทางเสมือนเพื่อเชื่อมระบบเครือขายจาก ที่หนึ่ง กับ อีกที่หนึ่งเข้าด้วยด้วย งงไหม… ผมก็งง ฮ่าๆๆ

ดูตัวอย่างภาพแล้วกันนะครับดังนี้

ให้เราลองจินตนาการแบบนี้ครับ สมมติว่า บริษัทเรามี 2 สาขา คือ สำนักงานใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่กรุงเทพ และ สาขา ซึ่งตั้งอยู่ จังหวัดชลบุรี

โดยปกติแล้ว ถ้าเราอยู่ที่เดียวกัน ในศัพท์เทคนิคเราเรียกว่าอยู่ภายใต้เน็ตเวิร์คเดียวกัน เราจะสามารถแชร์ทรัพยากรต่างๆ เพื่อใช้งานร่วมกันได้ ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถใช้งานแชร์ไฟล์ ร่วมกันได้ เราสามารถใช้แชร์เครื่องพิมพ์ร่วมกันได้ เราสามารถเข้าใช้งานระบบอินทราเน็ตได้ หรือแม้กระทั่งเราสามารถใช้ระบบบัญชีร่วมกันได้ นั่นเอง

คราวนี้เมื่อธุรกิจเราเติบโตขึ้น แน่นอน การขยายสาขา จึงเป็นอีกทางเพื่อตอบสนองการบริการต่อลูกค้าให้มากขึ้น และช่วยกระจายการบริการลูกค้าออกไปได้อย่างทั่วถึง

เมื่อเรามีสาขาใหม่ เกิดขึ้น เราก็จะมีเน็ตเวิร์คใหม่เกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า มันอยู่คนละที่กับสำนักงานใหญ่ หากมันอยู่ใกล้ๆ กัน เราก็อาจจะให้ช่างลากสายแลนเชื่อมหากัน เพื่อให้มันเป็นเน็ตเวิร์คเดียวกัน แต่ๆ เราไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เมื่อสาขาเราอยู่ไกลกัน

วีพีเอ็นทำงานอย่างไร?? มีประโยชน์อย่างไร ?

ดังนั้น VPN หรือ การสร้างเครือข่ายท่อเสมือน จึงเป็นทางเลือก ที่จะทำให้เราสามารถเชื่อมต่อสาขา จากที่ไกลๆ กัน เข้าหากัน เพื่อเปรียบเสมือว่าอยู่ภายใต้เครือข่ายเดียวกัน เมื่อมันเป็นเครือข่ายเดียวกันแล้ว มันก็ทำให้เราสามารถใช้ แชร์ ทรัพยากรที่มี จากทั้งสองที่ร่วมกันได้ 

เช่น เราสามารถใช้ระบบโทรศัพท์ที่ทำงานผ่านไอพี (IP PBX) ร่วมกันได้ โดยไม่ต้องแยกสองระบบ และที่สำคัญ สาขา สามารถโทรหากันได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการโทรในแต่ละครั้ง (ถ้าเป็นการโทรหากันภายในเอง)

เราสามารถใช้แชร์ไฟล์ร่วมกัน ยกตัวอย่าง เช่น เรามี NAS แนช (อุปกรณ์จัดเก็บไฟล์ เพื่อใช้งานร่วมกัน) เราก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ เปรียบเสมือนว่า ทั้งสองสาขา อยู่ที่เดียวกัน

เรามีอินทราเน็ตภายใน ซึ่งมีไว้ให้บริการพนักงาน เช่น แจ้งข่าวสารพนักงานของฝ่ายบคุคล คอยแจ้งสิทธิ์ต่างๆ หรือ ข่าวสารถด้านความปลอดภัย ซึ่งทางฝ่ายไอที ทำไว้ ให้พนักงานได้ใช้ระบบเครือข่ายของบริษัท อย่างปลอดภัย เหล่านี้เป็นต้น

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้งาน VPN คือ ความปลอดภัย เพราะเราได้สร้างเครือข่ายเสมือนขึ้นมา ใช้งานระหว่างสองแห่ง สำนักงานใหญ่ และสาขา เท่านั้น ใครที่อยู่นอกเหนือนี้จะไม่สามารถใช้งาน หรือ เข้าใช้งานได้ ถ้าไม่มีสิทธิ์ จึงทำให้ระบบค่อนข้างปลอดภัย เช่น ใช้งานระบบอินทราเน็ต ที่เป็น ระบบบัญชี เป็นต้น

แล้วค่าใช้จ่ายแพงหรือไม่???

หลักๆ ค่าใช้จ่าย ประมาณการคร่าวๆ ก็หลักหมื่น ถึงแสน แล้วแต่ขนาดที่เราเลือกใช้งาน และยี่ห้อของสินค้าที่เราเลือกใช้เป็นเร้าท์เตอร์วีพีเอ็น

แล้ววีพีเอ็นที่เราใช้ มันมีกี่แบบ ??

โดยปกติทั่วไปที่เราใช้งานวีพีเอ็นจะมีให้เราเลือกใช้งานสองแบบ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ความสะดวกของเราว่าต้องการแบบไหน มาดูกัน

1. แบบ Client To Site (ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่ม)
2. แบบ Site To Site (ต้องมีอุปกรณ์เพิ่ม)

มาดูการใช้งานแบบแรกกันหน่อย แบบแรก Client To Site คือ การที่ต้องให้เครื่องที่ต้องการเชื่อมเน็ตเวิร์คเข้าไปยังสำนักงานใหญ่ ต้องทำการสร้างการเชื่อมต่อเองทุกๆ ครั้งที่ต้องการใช้งาน

ตัวอย่าง client to site ที่ต้องสร้างการเชื่อมต่อก่อนใช้งานทุกครั้ง

ซึ่งการสร้างการเชื่อมต่อแบบนี้ เราสามารถใช้งานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป หรือแม้กระทั่วพวกแท๊ปเลต ต่างๆ รองรับทั้ง Windows , Apple, Android หรือแม้กระทั่ง Linux ก็สามารถใช้งานร่วมกัน

แต่เงื่อนไขการใช้งานคือ ต่องทำการเชื่อมต่อระบบก่อนทุกครั้ง ถ้าอินเตอร์เน็ตดับ และกลับมาใหม่แล้ว เราก็ต้องการคอยสร้างการเชื่อมต่อ เรียกได้ว่าง่าย แต่ไม่ค่อนสะดวก จะเหมาะสำหรับ การใช้งานที่ไม่บ่อยนัก หรือ เน้นการใช้งานแบบ Anywhere AnyTime มากกว่า คือ เวลาเราเดินทาง ฝ่ายขาย ที่ไม่ค่อยได้เข้าสำนักงาน ต้องการทำงานจากภายนอกสำนักงาน แบบนี้เป็นต้น

แบบที่สองคือ Site To Site คือการเชื่อมต่อ สองสาขาเข้าด้วยกัน ด้วยอุปกรณ์ เรียกได้ว่า ให้อุปกรณ์สองตัว คุยกันเอง และใครก็ตามที่อยู่ภายหลังอุปกรณ์นั้นๆ จะสามารถคุยกันได้เลย ตัวอย่างภาพนี้อีกครั้งครับ

ตัวอย่างแบบ Site to Site วีพีเอ็น

จะเห็นว่า ทั้งสองสาขาจะมีเร้าท์เตอร์ VPN ใช้สำหรับการเชื่อมกันอยู่ โดยที่ผู้ใช้เองไม่ทราบด้วยซ้ำว่า ตอนนี้เราได้ทำการเชื่อมวีพีเอ็นหากันอยู่ ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน ไม่ต้องมาคอยสร้างการเชื่อมต่อ เราจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ ขอให้อยู่ภายในสำนักงานทั้งสองที่เท่านั้น และที่สำคัญ ถ้าระบบอินเตอร์เน็ตเราดับ เมื่อระบบกลับมาวีพีเอ็นก็จะทำการเชื่อมต่อให้เราอัตโนมัติเช่นกัน สะดวกสำหรับการใช้งาน

เอาล่ะ ยาว… บทความนี้เพียงแค่ต้องการให้ท่านได้มองเห็นภาพว่า VPN วีพีเอ็น มันคืออะไร ? ใช้งานอย่างไร ? ค่าใช้จ่ายแพงหรือไม่? เท่านั้น ส่วนวิธีการเชิงเทคเนิค โอกาศต่อไปจะมาทำตัวอย่างให้ท่านดู (เหมาะสำหรับช่าง) อีกครั้งนะครับ

สุดท้าย หากท่านต้องการใช้งาน ลองติดต่อเราครับ เรารับดำเนินการ (เสียเงิน)
บริษัท โอติก เน็ตเวิร์ค จำกัด
02-538-4378 , 095-549-9819

2 comments

  1. บริษัท ต้องการใช้ข้อมูลโปรแกรมบัญชี ระหว่างสำนักงานใหญ่กับสาขา(อยู่ใน กทม.แต่ต่างเขตกัน) ทางผู้ให้บริการโปรแกรมบัญชี แนะนำเป็น 2 ทางเลือก คือ on cloud กับ VPN สำหรับ on cloud นั้นต้อง หาที่เก็บข้อมูลจากผู้ให้บริการ cloud แต่ VPN ผมไม่ทราบว่า ต้องทำอย่างไร ค่าบริการคำนวณอย่างไร และเท่าไหร่ แนะนำด้วยครับ
    ต้องการข้อมูลเพื่อประกอบการคำนวณค่าบริการแจ้งด้วยครับ
    ปล.ถ้ามีค่า MA แจ้งด้วยครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *