เทคนิคการตรวจสอบว่าเร้าเตอร์เราผ่านการ NAT มาหรือไม่บน MT

เทคนิคนี้มีเพื่อนถามว่า เวลาใช้ cloud ของ Mikrotik แล้วระบบฟ้องว่าไม่สามารถใช้งานได้ (…Not working) สาเหตุเกิดจากระบบมีการทำ NAT มาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งปกติกเราสามารถตรวจสอบได้โดยการเข้าไปยังเว็บไซต์ http://checkip.dyndns.org ซึ่งจะบอกว่าตอนนี้เราผ่าน Gateway ไหน มันคือไอพีของเรานั่นเองในขาแวน

คำถามหากเราไม่ได้อยู่หน้างาน หรือไซต์งาน เราจะตรวจสอบได้หรือไม่ คำตอบคือได้ครับ โดยเราสามารถใช้เทคนิคการใช้ MikroTik scripting มาช่วย ด้วยใช้ /Tool fetch ครับ ดังต่อไปนี้

เปิด Winbox จากนั้นไปที่เมนู New terminal แล้วรันคำสั่งดังต่อไปนี้ แล้ว Enter

/tool fetch url=”http://checkip.dyndns.org/index.php” mode=http

2

เมื่อรันคำสั่งเรียบร้อยแล้ว เราจะได้ไฟล์ๆ หนึ่งขึ้นมาชื่อ index.php ซึ่งไฟล์นี้แหละที่จะเก็บผลลัพธ์ หรือ Result ของเว็บ ปกติเราจะเห็นจาก Browser แต่เนื่องจากเราใช้ Fetch command มันจึงดึงผลมาสร้างเป็นไฟล์ให้ เราเพียงแค่ไปที่เมนู Winbox > Files  แล้วให้หาไฟล์ชื่อ index.php แล้วคลิกค้างไว้ แล้วไปวางที่ หน้าจอ หรือ โฟลเดอร์ที่เราต้องการ ตัวอย่าง ผมว่าไว้ที่หน้าจอหรือ Desktop ดังนี้

3

จากนั้น ให้เราทำการเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรม Notepad ของ windows หรือพวก Text Editor ที่คุณต้องการเลย จะแสดงผลของไอพีให้เรา ดังตังอย่าง แค่นี้เราก็ทราบแล้วว่า ไอพีของ Site นั้นๆ เป็นไอพีอะไร กรณีที่เราไม่ต้องการให้เขา NAT เราก็ค่อยโทรแจ้ง ISP ให้จัดการให้ครับ (ปกติค่าไอพีที่ได้จากการเชื่อมต่อ PPPoE Client บน MikroTik ตรง เมนู IP -> Address จะเป็นไอพีจริง (Public IP Address) บางครั้งผู้ให้บริการทำ NAT มามันจะเป็น Private IP ทำให้เราไม่สามารถทำ Forward Port พวกกล้องได้ครับ

4

หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับท่านที่กำลังสนใจ ในเทคนิคเล็กๆ พวกนี้ครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *