การเซ็ตอัปโทรศัพท์ไอพีของ iPECS รุ่น T8815 ใช้งานร่วมกับตู้โทรศัพท์ Panasonic รุ่น KX-HTS824BX

บทความนี้ผมเขียนขึ้นเพื่อเป็นบันทึกความจำของตัวเอง เนื่องจากได้ลองใช้งานโทรศัพท์ไอพี หรือที่มักชอบเรียกว่าหัวไอพีโฟน ของ iPECS รุ่น T8815 รุ่นนี้มันน่าจะเป็นโมเดลเดียวกับ LG-NORTEL T8815 เพราะผมได้มา 10 ตัว จะคละสองรุ่นนี้ และเท่าที่ดูเฟิร์มแวร์ด้านไหนเหมือนกันทั้งหมด จึงสามารถใช้บทความนี้ในการคอนฟิกอุปกรณ์ได้ เลย

ปัจจุบันผมใช้งานร่วมกับตู้โทรศัพท์ไอพี หรือ IP-PBX ของจอมเก๋าด้านโทรศัพท์ของพานาโซนิค ซึ่งรุ่นตัวใหม่นี้เป็นตู้รุ่นเล็ก ของรับ 4 สายนอก 24 สายใน (สูงสุด)

ตู้รุ่นนี้ดีอย่างไร ??

มันเป็นตู้ที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานแบบไฮบริด (Hybird) นั่นคือสามารถใช้งานร่วมกับระบบโทรศัพท์ธรรมดา หรือเรียกว่าระบบอนาล็อคได้ภายในตู้เดียว ซึ่งเขาให้พอร์ตอนาล็อคมาทั้งหมด 8 พอร์ตด้วยกัน นั่นหมายความว่าถ้าใช้ตู้นี้ในสำนักงานของเรา จะสามารถเอาโทรศัพท์ที่มีอยู่เดิมมาใช้งานร่วมได้ถึง 8 เครื่องนั่นเอง มันเหมาะสำหรับคนที่กำลังอยากเปลี่ยนแต่ก็ยังไม่อยากทิ้งโทรศัพท์เดิมๆ ที่มีอยู่ เพื่อลดต้นทุนในการเปลี่ยนระบบ เนื่องจากไอพีโฟน (IP Phone) นั่นราคาค่อนข้างสูง เริ่มต้นน่าจะเกือบๆ สองพันได้ ต่อเครื่อง

การคอนฟิกเบอร์ภายใน และการคอนฟิกโทรศัพท์ IP Phone T8815

เริ่มจากตู้โทรศัพท์ก่อนเลยแล้วกัน ของพานาโซนิค ให้เข้าไปที่ไอพีของตู้โดยใช้บราวเซอร์เปิด เช่นของผมไอพีเบอร์ 192.168.99.222 จากนั้นเข้าสู่ระบบด้วยชื่อบัญชี INSTALLER รหัสผ่าน 1234 (ค่า Default) เข้าไปได้เลย

เมื่อเข้ามาแล้ว ที่เมนูหลัก (ซ้ายมือ) ให้คลิกที่ PBX Configuration จากนั้นระบบจะทำการแสดง Extension เบอร์ภายใน และ FXO เบอร์ภายในนอก (ที่เอาไว้เชื่อมต่อกับเบอร์ 02xx ของเรานั่นเอง)

ให้คุณทำการเลือกเบอร์ภายในที่คุณต้องการจะนำไปใช้กับหัวโฟนไอพี ที่คุณต้องการ ผมยกตัวอย่างเช่น ผมต้องการใช้งานเบอร์ 203 และเบอร์ 204 ผมก็คลิกทำทีละหมายเลข ตัวอย่าง ผมจะกำหนดค่าหมายเลข 203 ให้รองรับ SIP Protocol (เนื่องจากค่าที่มาจากโรงงานมันจะเป็นแบบ Analog มาให้ครับ เราต้องเข้ามาเปลี่ยน และกำหนดรหัสผ่านให้กับมันเพื่อนำไปใช้กับไอพีโฟนนั่นเอง)

ตรง Attribution ให้เปลี่ยนค่าจาก Analogue SLT1 เป็น SIP 1 แทน จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่างให้ทำการแก้ไขค่าในช่อง SIP Extension

กำหนด SIP User Name ให้คุณกำหนด เช่น ผมกำหนดเป็นชื่อ phone-203 หรืออาจจะใชัชื่อเดียวกับหมายเลขโทรศัพท์ก็ได้ แต่ต้องใช้ 4 หลักขึ้นไป จากนั้นคลิกที่ Edit เพื่อกำหนดรหัสผ่าน กรอกสองครั้งตามภาพแล้วคลิก OK

เมื่อเรียบร้อยแล้วก็คลิก Apply และ Apply Now (กรณีไม่ต้องการคอนฟิกหมายเลขอื่นๆ แล้ว แต่ถ้าต้องการคอนฟิกหมายเลขอื่นๆ ต่อให้คลิกที่ Apply Later แทนก่อน แล้วค่อย Apply Now ในขั้นตอนสุดท้าย) เป็นอันเสร็จสิ้นในการกำหนดหมายเลขภายในในตู้โทรศัพท์ไอพี IP-PBX เรียบร้อย (ง่ายม่ะ)

จัดการคอนฟิกให้ไอพีโฟน T8815 เชื่อมต่อตู้

ก่อนอื่นให้ตรวจสอบก่อนว่าเครื่องโทรศัพท์คุณได้ไอพีเบอร์อะไร ตัวอย่างผมได้เบอร์ 192.168.99.221 ให้ต่อด้วยพอร์ต 8000

คลิกที่ LOGIN จากนั้นระบบจะถาม User/Pass ให้กรอก user : private password : lip แล้วเข้าสู่ระบบ

ซ้ายมือให้คลิกที่ VoIP Configure แล้วให้กรอกรายละเอียด Line 1 หรือ Line 2 ตามที่คุณกำหนดไว้ ให้กำหนดตามตัวอย่างภาพเลยครับ หลักๆ คือ ไอพีของ SIP Server ชื่อบัญชี และรหัสผ่าน Domain จากนั้นก็คลิกที่ Change แล้วระบบจะให้ Reboot หนึ่งครั้ง ก็พร้อมใช้งานแล้ว

เพิ่มเติมอีกนิด ถ้าเราอยากรู้ว่า มันเชื่อมต่อได้ไหม ของเข้าไปตู้ไอพี พานาโซนิค แล้วดูตรง SIP Registration Status มันจะขึ้นว่า Registered แสดงว่าเชื่อมต่อได้แล้ว

การเปลี่ยนภาษาของ LCD หน้าเครื่องโทรศัพท์รุ่นนี้

กรณีที่เราคลิก Default Configure ของหัวโทรศัพท์รุ่นนี้ มันจะคืนค่าโรงงาน จากนั้นพอเปิดเครื่องหมายแม่เจ้า.. มันกลายเป็นภาษาจีน ครับหน้าจอเครื่องทั้งหมด เพราะมัน Default ภาษาจีนไว้ ให้คุณทำการเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษได้ง่ายๆ โดยการกด

  1. กดปุ่ม Configure ที่หน้าเครื่อง
  2. กดเลข 3 (LCD Contrast)
  3. กดปุ่ม 11 (Select your language)
  4. แล้วคลิกที่ Next เพื่อเลื่อนไปที่ภาษา English
  5. แค่นี้ก็เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษแล้วครับ

จบบทความนี้ครับ เท่านี้ก็โทรหากันได้แล้ว

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *