FreeNAS – ตอนที่ 4 ชิ๊ป..ฮาร์ดดิสก์เสียเปลี่ยนลูกใหม่อย่างไรดี?

เฮ้ย…งานงอกแล้วพวกเราๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีอีกครั้ง พบกันในตอนที่ 4 ว่าด้วยเรื่อง ฮาร์ดดิสก์เสียเปลี่ยนลูกใหม่อย่างไรดีใน “ฟรีแนส…”

สำหรับคนดูแลระบบแล้ว ปัญหาหนึ่งที่ทำให้เรากังวลเลยคือ ระบบที่เราทำไว้มีปัญหา… แม่งจะแก้ไขอย่างไรดีว๊ะ..

เช่นเดียวกัน ในการใช้งานแชร์ไฟล์ด้วย ฟรีแนส (FreeNAS) เราก็จะเจอปัญหานี้เช่นเดียวกัน เมื่อใช้ไปสักระยะ อันนี้ต้องยอมรับว่าฮาร์ดดิสก์ปัจจุบัน มีหลากหลายแบบ แตกต่างกันด้วยคุณภาพ และราคา ต่อให้ราคาดี แพงขนาดไหน ก็มีโอกาสเสียหายเช่นเดียวกัน แต่ๆๆ

และถ้าฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้เก็บข้อมูลบนฟรีแนสเสียละ เราจะทำอย่างไร ข้อมูลเราจะเสียหายหรือไม่ จึงเป็นที่มาของบทความนี้ครับ

สำหรับฟรีแนส เราสามารถตรวจสอบสถานะของดิสก์ว่าตอนนี้สุขภาพเป็นอย่างไร โดยเข้าไปที่เมนู Storage จากนั้นไปที่ Pools และตรงเครื่องหมาย (เฟืองจักร) ให้เลือกที่ Status จะเห็นสถานะของ Disk ใน Pool ดังภาพ ตัวอย่างในพูลที่ชื่อว่า Storage มีหนึ่งดิสก์มีที่มีปัญหา สถานะเป็น UNAVAL คือไม่พร้อมใช้สาย นั่นเอง (เสียหาย)

ซึ่งโดยปกติแล้วหากมีดิสก์ที่เราใช้งานอยู่ แล้วเกิดมีปัญหาจะมีข้อความเตือนให้ทราบเรา ว่าเกิดจากดิสก์ก้อนไหน

จากข้อความสังเกตุว่ามีการแจ้งว่าในพูลดิสก์ ชื่อว่า ShareData สถานะของพูลดิสก์ขึ้นข้อความว่า DEGRADED นั่นหมายความว่ามีดิสก์ก้อนใดก้อนหนึ่งในพูลนี้มีปัญหาแล้ว

หากพบข้อความแจ้งเตื่อน (Alert) ดังกล่าว ให้เราเข้าไปตรวจสอบที่ Storage แล้วไปที่ Pools เพื่อตรวจสอบดูว่าปัญหาเกิดจากดิสก์ก้อนไหน

จากรูปสังเกตุว่าสถานะของ Pool แสดงเป้น DEGRADED แล้ว มีปัญหาแล้วละพวกเรา…

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าดิสก์ก้อนไหนมีปัญหา ก็คลิกที่รูป “เฟือง” ที่พูลดิสก์ที่ต้องการ แล้วเลือกคำสั่ง Status เพื่อตรวจสอบ

นี่ไง ก้อนนี้นี่เองที่มีปัญหา ข้อ 1) คือดิสก์ที่มีปัญหา ข้อ 2) คือสถานะของดิสก์ เป็น UNAVAL คือไม่พร้อมใช้งาน ส่วนข้อ 3) คือเราจะจัดการอย่างไรกับดิสก์ก้อนนี้ ในที่นี้เราจะทำการเปลี่ยนดิสก์ครับ

การเปลี่ยนดิสก์ก้อนใหม่

ให้คุณทำการคลิกที่จุดสามจุด ตรงดิสก์ ที่มีปัญหา ใน Pool ในรูปด้านบน ข้อ 3) จากนั้นเลือกคำสั่ง replace

ก่อนการเปลี่ยนดิสก์ (Replace) ให้คุณจัดการดิสก์ก้อนใหม่มาก่อน ในขนาดที่เท่านั้น (หรือมากกว่า) ไม่จำเป็นต้องยี่ห้อเดียวกัน (ถ้ายี่ห้อเดียวกันก็ดี)

เมื่อได้ดิสก์ก้อนใหม่ใส่เข้าไปในฟรีแนสแล้ว ลองตรวจสอบครับว่า ฟรีแนสเจอดิสก์ก้อนใหม่แล้วหรือยัง โดยไปที่เมนู Storage แล้วเลือกที่ Disks ครับ

สังเกตุว่ามีดิสก์ก้อนใหม่ เพิ่มมาแล้ว สถานะของดิสก์จะเป็น Unused คือ ไม่ได้ถูกใช้งานในพูลดิสก์ใดๆ เลย เป็นดิสก์ก้อนใหม่ เราจะเอาก้อนใหม่นี้แหละมาใช้งานในดิสก์พูล ที่เสียหาย สังเกตุชื่อว่า da6

ให้เข้าไปที่ Storage แล้วไปที่ Pools จากนั้นเลือกพูลที่ต้องการแก้ไข เลือก Status จากนั้น ในดิสก์ที่เสียหาย ให้คลิกปุ่ม สามปุ่ม ด้านขวา แล้วเลือก Replace

คลิก Replace เพื่อทำการเปลี่ยนดิสก์ก้อนนี้ออก

จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างแจ้งว่า Replacing disk .. ตรงช่อง Member Disk ให้เลือกดิสก์ใหม่ที่คุณใส่ไปแล้วต้องการเปลี่ยนใช้งาน ในที่นี้ก้อนใหม่ผมชื่อ da6 จากนั้นที่ช่อง Force ให้ทำเครื่องหมายถูก แล้วคลิกที่ REPLACE DISK ครับ

รอระบบทำการสับเปลี่ยนดิสก์ให้สักครู่

เมื่อทำการเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ดูสถานะของดิสก์จะกลับมาเป็น ONLINE ซึ่งนั่นหมายความว่า พร้อมสำหรับการใช้งานต่อไปแล้วครับ

เมื่อกลับมาดูที่ Storage > Pools จะเห็นว่า Pool ShareData เดิมที่มีปัญหา ก็กลับมาสถานะเป็น HEALTHY เรียบร้อย เขียวๆ ดีต่อใจ พร้อมใช้งานต่อได้เลยจร้า.. จบแล้ว

สุดท้าย ใครต้องการให้เราไปช่วยอิมพลีเม้นท์ เราก็รับงานนะครับ ติดตั้งระบบเน็ตเวิร์ค ออกแบบเน็ตเวิร์ค ระบบคอมพิวเตอร์ เรียกได้ว่าอะไรเสียบปลั๊กได้ กำหนดไอพีได้ เราทำหมดครับ ติดต่อได้ 02-538-4378 หรือ 095-549-9819 หรือคลิกดูรายละเอียดการติดต่อเราได้จากตรงนี้เลย ติดต่อเรา

สุดท้ายนี้ คิดว่าบทความนี้น่าจะมีประโยชน์สำหรับหลายๆ ท่านที่สนใจ และกำลังมองหาของฟรี และดีใช้ในองค์กรของท่านนะครับ มันมีฟีเจอร์เยอะมากๆ การทำไฟล์แชร์ริ่ง เป็นแค่ติ่งหนึ่งของฟรีแนสครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *