PBX Phone System – เรียนรู้อุปกรณ์โทรศัพท์ไอพียี่ห้อ Yeastar S-Series VoIP PBX กันหน่อย

สวัสดีครับ ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป ผมจะมีพูดถึงระบบโทรศัพท์ไอพี หรือ VoIP มากขึ้น ส่วนหนึ่ง เพราะช่วงเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมา ผมใช้เวลาส่วนมาก ศึกษาระบบพวกนี้เพิ่มเติม ส่วนหนึ่งก็เพื่อจะได้สามารถอิมพลีเม้นท์ระบบพวกนี้ให้กับลูกค้า เพิ่มเติม จากระบบเน็ตเวิร์คที่ทำมาหลายปี ฮ่าๆๆ

ต้องบอกก่อนว่าระบบโทรศัพท์ไอพีนี้ผมใช้งานทั้งระบบโอเพ่นซอร์ส และ แบบ Box Appliance ที่เป็นแบรน ซึ่งหนึ่งในแบรนปัจจุบันที่ผมหันมาใช้งานคือ Yeastar ครับ ซึ่งเป็นแบรนที่มาจากเมืองจีน เช่นกันอีกแบรนหนึ่ง

Yeastar (เยสตาร์) ปัจจุบันได้รับความนิยมมากๆ เช่นกัน ส่วนหนึ่งเพราะความง่ายของมัน และสะดวกต่อการใช้งาน และที่สำคัญสุด ๆ คือ ไม่จำเป็นต้องเทคนิคอลจร๋า ถึงจะสามารถใช้งานมันได้ เดี๋ยวบทความต่อๆ ไป ผมจะแนะนำให้คุณได้ลองสัมภัสและใช้งานมันด้วยตัวคุณเอง

แบรนนี้ มีหลากหลายให้เราได้เลือกใช้ ตามขนาด และความต้องการในการใช้งานของเราครับ หลักๆ แล้วแต่ในละรุ่น ต่างกันที่เพอฟอแม้นส์ ที่สามารถรองรับการใช้งานได้ นั่นเอง ตัวอย่างเช่น

รุ่น S20 จะรองรับเบอร์ภายใน (ในวงการโทรศัพท์เขาเรียกกันว่า เอ็กเทนชั่น Extension ครับ) รุ่นนี้รองรับ 20 เบอร์ภายใน คือสร้างได้แค่นี้จริงๆ ระบบมันล๊อคเลย ไม่สามารถสร้างเกินได้ และคอนเคอร์เร้นคอล (โทรพร้อมกัน) ได้สูงสุดที่ 10 คู่สายนั่นเอง (เอาง่ายๆ คือ จำนวนสูงสุดของ Extension ที่สร้างได้หารสอง จร้า คือสูงสุดที่มันทำได้)

รุ่น S50 ก็รองรับ สูงสุด 50 เบอร์ภายใน และ จำนวน 25 Concurrent Calls

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *